ഭാരതാംബയുടെ പാദാരവിന്ദങ്ങളില് സ്വയം സമര്പ്പണം നടത്താന് കന്യാകുമാരിയില് ത്രിസാഗരങ്ങള് മത്സരിക്കുന്നുവെന്നാണ് കവിസങ്കല്പം.
ത്രേതായുഗത്തിൽ പരശുരാമനാല് സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ട കേരളക്കരയിലെ ദക്ഷിണാഗ്രദേശമാണ് കന്യാകുമാരി. ഭാര്ഗവക്ഷേത്ര(കേരളം)ത്തെ കടലെടുക്കാതിരിക്കാന് പരശുരാമന് തന്നെ കടല്ത്തീരത്തുടനീളം ഭൂതനാഥന്റേതായ ശാസ്താക്ഷേത്രങ്ങളും ശക്തിദേവതയുടേതായ ഭഗവതീക്ഷേത്രങ്ങളും സ്ഥാപിച്ച കൂട്ടത്തില്പ്പെട്ടതാണ് കന്യകയായ ശക്തിദേവിയെ കുടിയിരുത്തിയിരിക്കുന്ന കന്യാകുമാരി ക്ഷേത്രം.
ഇതിന്റെ സ്ഥലപുരാണത്തില് എന്നിങ്ങനെ മഹര്ഷിമാര്ക്ക് മോക്ഷപ്രാപ്തിക്കു തപം ചെയ്യാന് പറ്റിയ ഒരു പുണ്യസങ്കേതമായി സുബ്രഹ്മണ്യന് (മുരുകന്) കന്യാകുമാരിയെ നിര്ദേശിക്കുന്നു.
സേതുപുരാണത്തില് കന്യാകുമാരി, ധഌഷ്കോടി, കോടിക്കര എന്നീ ദേശങ്ങളെ യഥാക്രമം ആദിമധ്യാന്തസേതുക്കളായി കീര്ത്തിക്കുന്നു. ജ്ഞാനാരണ്യ (ശുചീന്ദ്രം)ത്തിഌ കിഴക്കായുള്ള സര്വലോകപ്രസിദ്ധമായ കന്യാകുമാരിക്ഷേത്രത്തോടഌബന്ധിച്ച് മാതൃതീര്ഥം, പിതൃതീര്ഥം, വിനായകതീര്ഥം, ചക്രതീര്ഥം തുടങ്ങി ഇരുപത്തിയഞ്ച് തീര്ഥങ്ങള് ഉള്ളതായാണ് വിവരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ളത്.
"ആദിസേതോ കന്യാകുമാരിക്ഷേത്ര മാതൃപിതൃ തീര്ഥേ.........' എന്നിങ്ങനെ "സ്നാനമന്ത്ര'ത്തില് ഇവ പരാമര്ശിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. സീതാവിരഹിതനായ ശ്രീരാമന് രാവണനിഗ്രഹത്തിനായി ലങ്കയിലേക്കു തിരിക്കുന്നതിഌമുമ്പ് കന്യാദേവിയെയും കണ്ടു വന്ദിച്ചിരുന്നു.
ക്ഷേത്രാത്പത്തിയെപ്പറ്റി പല ഐതിഹ്യങ്ങളും ഉണ്ട്:
ശ്രീകൃഷ്ണാവതാരകാലത്ത് കംസന്റെ പിടിയില്നിന്നു വഴുതി മേലോട്ടുയര്ന്ന് ഇപ്രകാരമോതിയശേഷം അപ്രത്യക്ഷമായ "മായാശിശുവാണ് കന്യാകുമാരി'യെന്ന് പദ്മപുരാണത്തില് പറയുന്നു. ഒരു ബ്രാഹ്മണപത്നി പാതിവ്രത്യഭംഗത്തിഌ പരിഹാരാര്ഥം കാശിയില് നിന്ന് ഇവിടെയെത്തി തപം ചെയ്തു നിവൃത്തിനേടിയതുമൂലം കന്യാകുമാരി പരിപാവനത്വം ലഭ്യമാക്കിയെന്ന് മണിമേഖല ഉദ്ഘോഷിക്കുന്നു. സ്കന്ദപുരാണത്തില് ക്ഷേത്രാത്പത്തിയെക്കുറിച്ച് വിശദമായ വിവരണമുണ്ട്: സര്വകാല ശിവപ്രാപ്തിക്കുവേണ്ടി ശിവോപദേശപ്രകാരം സര്വലോകസംഹാരകാലത്തോളം കന്യാക്ഷേത്രത്തില് തപം ചെയ്യുന്ന മായാസുരപുത്രിയായ പുണ്യകാശിയാണ് ദേവികന്യാകുമാരി; ഉപദേശപ്രകാരം ബാണാസുരാദിവധവും കഴിഞ്ഞ്, ശുചീന്ദ്രത്ത് ബ്രഹ്മനിഷ്ഠയിലിരിക്കുന്ന പരമശിവനെയും ധ്യാനിച്ച് നിത്യകന്യകയായി ദേവി സര്വലോകസംഹാരവേളയും കാത്ത് ഇവിടെ വസിക്കുന്നുവെന്നാണ് സങ്കല്പം.
ഉഗ്രതപം ചെയ്ത് ശക്തിയാര്ജിച്ച് മൂന്നുലോകങ്ങളും കീഴടക്കി സജ്ജനങ്ങളെ പീഡിപ്പിച്ചുവന്ന, ശോണിതപുര രാജാവായിരുന്ന കശ്യപപ്രജാപതിസുതന് ബാണാസുരന് കന്യാദേവിയെ കൈയൂക്കുകൊണ്ട് സ്വായത്തമാക്കാന് ശ്രമിച്ചു. പരമശിവനില് നിന്നു ശക്തിയാര്ജിച്ച ദേവി ചക്രായുധം കൊണ്ട് ബാണവധം നിര്വഹിച്ചു. ചക്രായുധമേറ്റ് ബാണന് പിടഞ്ഞുവീണ ഭാഗമാണ് കന്യാകുമാരിയിലെ ഇരുപത്തഞ്ച് തീര്ഥങ്ങളിലൊന്നായ ചക്രതീര്ഥമെന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു. ശ്രീദേവിയുടെ ബാണാസുരവധം, നവരാത്രി ഉത്സവവേളയില് വിജയദശമി നാളില് "പള്ളിവേട്ട' മഹോത്സവം എന്ന പേരില് ഇപ്പോഴും അത്യാഡംബരപൂര്വം അവതരിപ്പിക്കാറുണ്ട്. വൃശ്ചികം, ഇടവം എന്നീ മാസങ്ങളില് യഥാക്രമം കാര്ത്തിക, വിശാഖം എന്നീ നാളുകളിലും ഇവിടെ ആഘോഷങ്ങളുണ്ട്.
കിഴക്കോട്ടഭിമുഖമായി സ്ഥിതിചെയ്യുന്ന കന്യാകുമാരിക്ഷേത്രം ദ്രാവിഡശൈലിയിലാണ് നിര്മിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നത്. നിത്യകന്യകയായി ശിവപെരുമാനെ തപം ചെയ്തു കഴിയുന്ന, പരാശക്തിയായ ശ്രീപാര്വതിയുടെ അവതാരമാണ് കന്യാകുമാരി ക്ഷേത്രത്തിലെ ദേവത. ക്ഷേത്രം വലുതല്ലെങ്കിലും പുരോഭാഗത്തെ സാമാന്യം വലുപ്പത്തിലുള്ള പ്രവേശനകവാടം അണിയണിയായുള്ള കമനീയശില്പങ്ങളാല് അലംകൃതമാണ്. ഈ കിഴക്കേ വാതില് ആണ്ടില് അഞ്ചു തവണ മാത്രമേ തുറക്കുകയുള്ളൂ. ഇതിഌ കാരണം ദേവീവിഗ്രഹത്തിലെ മൂക്കുത്തിയിലുള്ള അമൂല്യരത്നത്തിന്റെ പ്രകാശം, ദീപസ്തംഭത്തില് നിന്നാണെന്ന് ധരിച്ച് കരയ്ക്കണഞ്ഞ പല സമുദ്രനൗകകളും പാറക്കെട്ടുകളില് തട്ടിയുടഞ്ഞുപോയതാണെന്നാണ് ഐതിഹ്യം.
ക്ഷേത്രത്തിന്റെ ഉള്ഭാഗത്തുള്ള കരിങ്കല് തൂണുകളെല്ലാം കൊത്തുപണികള് ചെയ്ത് മോടിപിടിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു. കോവിലിന്റെ പുറംഭിത്തികള് കോട്ടമതിലുകള് പോലെ ബലിഷ്ഠങ്ങളാണ്. ക്ഷേത്രത്തോടഌബന്ധിച്ച് കടലില് അനേകം സ്നാനഘട്ടങ്ങള് നിര്മിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. ഇവയുടെ തൂണുകളിലെ വിശിഷ്ടശില്പങ്ങള് മിക്കവയ്ക്കും തിരമാലകളുടെ അനുസ്യൂതമായ പ്രഹരത്താല് തേയ്മാനം സംഭവിച്ചു കഴിഞ്ഞിരിക്കുന്നു. ദേവീദര്ശനം നടത്തി മേടമാസത്തിലെ ചിത്രാപൗര്ണമി ദിവസം സൂര്യാസ്തമയവും ചന്ദ്രാദയവും കാണാനായി ഭക്തസഹസ്രങ്ങള് കന്യാകുമാരിയിലെത്താറുണ്ട്.
No comments:
Post a Comment