ദീപാവലിയുടെ ഐതിഹ്യത്തിനും പ്രാദേശിക ഭേദമുണ്ട്. ഉത്തരേന്ത്യയില് ദീപാവലി ആഘോഷം അഞ്ച് നാളുകള് നീളുന്നുവെങ്കില് ദക്ഷിണേന്ത്യയില് ദീപാവലി ആഘോഷം പ്രധാനമായും ഒരു ദിവസം മാത്രമേയുള്ളൂ.
ഈ അഞ്ച് നാളുകള്ക്കും വിവിധ ഐതിഹ്യങ്ങളാണുള്ളത്.
മരണത്തിന് മേല് ഇഛാശക്തി നേടുന്ന വിജയത്തിന്റെ ദിനമായാണ് ഈ ദിനം ആഘോഷിക്കുന്നത്.
ധനത്രയോദശി എന്നാണ് ആദ്യദിനം അറിയപ്പെടുന്നത്. ഹിമ എന്ന രാജാവിന്റെ പുത്രനെ മരണവിധിയില് നിന്നും അദ്ദേഹത്തെ ഭാര്യ രക്ഷപ്പെടുത്തിയ ദിനമാണ് ഇത്.
രാജകുമാരന് വിവാഹത്തിന്റെ നാലാം ദിവസം പാമ്പുകടിയേറ്റ് മരിക്കുമെന്നാണ് ജാതകത്തില് . രാജുകുമാരന്റെ വിവാഹത്തിന്റെ നാലാം രാത്രിയില് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഭാര്യ വീട്ടില് മുഴുവന് വിളക്കുകള് കൊളുത്തി. ആഭരണങ്ങളുടെയും നാണയങ്ങളുടെയും കൂമ്പാരം വീട്ടിലെ വാതിലിനു മുന്നില് നിരത്തി.
ഒരു പാമ്പിന്റെ രൂപത്തിലെത്തിയ യമദേവന് വീട്ടിലെ പ്രഭാപൂരത്തില് കണ്ണ് മഞ്ഞളിച്ച് അകത്തേക്ക് കടക്കാനായില്ല. അന്നു രാത്രി മുഴുവന് രാജകുമാരി പറഞ്ഞ കഥകള് കേട്ട് പാമ്പ് പിറ്റേന്ന് തിരിച്ചുപോയെന്നാണ് ഐതിഹ്യം.
നരക ചതുര്ദശി അഥവാ ചോട്ടി ദിവാളി ദിനമായ കാര്ത്തിക മാസത്തിലെ പതിനാലാം ദിവസമാണ് ആഘോഷിക്കുന്നത്.
നരകാസുകരനു മേല് ശ്രീകൃഷ്ണന് വിജയം നേടിയ ദിനമാണിത്.
നരകാസുരനെ കൊന്ന് വിജയാഘോഷത്തില് അസുരന്റെ രക്തം മുഖത്ത് തേച്ച ശ്രീകൃഷ്ണന് അതിരാവിലെ വീട്ടിലെത്തി ശരീരം വൃത്തിയാക്കി. ഇതിന്റെ ഓര്മയ്ക്കായി ചോട്ടി ദീവാളി ദിനത്തില് സൂര്യനുദിക്കും മുമ്പ് കുളിക്കുന്ന ആചാരം ഉത്തരേന്ത്യയിലുണ്ട്.
മൂന്നാം ദിനം ലക്ഷ്മിപൂജ ദിനമാണ്. ദേവന്മാരും അസുരന്മാരും നടത്തിയ പാലാഴിമഥനത്തിലൂടെ മഹാലക്ഷ്മി സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ട ദിനമാണ് ഈ ദിവസമെന്നാണ് ഐതിഹ്യം.
പദ്വ അഥവാ വര്ഷപ്രതിപാദ ആണ് നാലാമത്തെ ദിനം. ഉത്തരേന്ത്യയില് ഈ ദിവസം ഗോവര്ധനപൂജ നടക്കുന്നു. ഇതാണ് ഈ ദിവസത്തിന്റെ ഐതിഹ്യം- മഴയുടെ ദേവനായ ഇന്ദ്രനെ പൂജിക്കാറുണ്ടായിരുന്ന ഗോകുലത്തില് ശ്രീകൃഷ്ണന്റെ നിര്ദേശപ്രകാരം ഇന്ദ്രപൂജ നിര്ത്തിവെച്ചു.
ഇതില് കോപാകുലനായ ഇന്ദ്രന് ഗോകുലത്തില് അതിശക്തമായ മഴ പെയ്യിച്ചു. എന്നാല് ഗോവര്ധന പര്വതം പിഴുതെടുത്ത് ഗോകുലത്തിന് മുകളില് ഒരു കുടയായി പിടിച്ച ശ്രീകൃഷ്ണന് ഗോകുലവാസികളെ രക്ഷിച്ചു. അതിന്റെ സ്മരണയ്ക്കായാണ് ഗോവര്ധന പൂജ നടക്കുന്നത്.
ഇതില് കോപാകുലനായ ഇന്ദ്രന് ഗോകുലത്തില് അതിശക്തമായ മഴ പെയ്യിച്ചു. എന്നാല് ഗോവര്ധന പര്വതം പിഴുതെടുത്ത് ഗോകുലത്തിന് മുകളില് ഒരു കുടയായി പിടിച്ച ശ്രീകൃഷ്ണന് ഗോകുലവാസികളെ രക്ഷിച്ചു. അതിന്റെ സ്മരണയ്ക്കായാണ് ഗോവര്ധന പൂജ നടക്കുന്നത്.
ഭയദുജ് എന്നാണ് അഞ്ചാമത്തെ ദിവസം അറിപ്പെടുന്നത്. മരണത്തിന്റെ ദേവനായ യമന് തന്റെ സഹോദരിയായ യമിയെ സന്ദര്ശിച്ച് ഉപഹാരങ്ങള് നല്കിയ ദിനമാണിത്.
യമി യമന്റെ നെറ്റിയില് തിലകമര്പ്പിച്ച ഈ ദിവസം തന്റെ സഹോദരിയുടെ കൈയില് നിന്നും തിലകമണിയുന്നവര് ഒരിക്കലും മരിക്കില്ലെന്ന് യമന് പ്രഖ്യാപിച്ചു.
സഹോദരീസഹോദരന്മാര്ക്കിടിയിലെ സ്നേഹത്തിന്റെ ഒരു പ്രതീകമെന്ന നിലയിലാണ് ഈ ദിവസം ആഘോഷിക്കപ്പെടുന്നത്.
ദീപാവലിയുടെ പ്രപഞ്ചസത്യം
കാര്ത്തികമാസത്തിലെ കൃഷ്ണപക്ഷചതുര്ദശിയാണ് ദീപാവലിയായി കണക്കാക്കുന്നത്. അതായത് കറുത്തവാവിന് തലേന്നാള്. ദീപാവലി ആഘോഷം സ്മരണപുതുക്കുന്നത്, രാമായണ, ഭാഗവതം കഥകളിലേയ്ക്കു തന്നെയാണ്. വിജയദശമിനാള് രാവണവധം നിര്വ്വഹിച്ചശേഷം ശ്രീരാമന് കുറച്ചുദിവസങ്ങള്കൂടി ലങ്കയില് തങ്ങി. രാവണന്റെ അനുജനായ വിഭീഷണനെ രാജാവായി വാഴിക്കുവാനായിരുന്നു അങ്ങനെ ചെയ്തത്. വിഭീഷണന്റെ അഭിഷേകശേഷം പരിവാരസമേതം അയോധ്യയിലേക്കു പുറപ്പെട്ട രാമന് ഒരു കൃഷ്ണപക്ഷ ചതുര്ദശി ദിവസമാണ് അയോധ്യയിലെത്തുന്നത്. പതിന്നാലുവര്ഷങ്ങള്ക്കുശേഷം തങ്ങളുടെ കണ്ണിലുണ്ണിയായ രാമകുമാരന് തിരികെയെത്തുമ്പോള് അതിഗംഭീരമായ വരവേല്പ്പു നല്കുവാന് രാജ്യം തീരുമാനിക്കുന്നു. പുഷ്പകവിമാനത്തില് ദൂരെ മൈതാനത്തു വന്നിറങ്ങിയ ശ്രീരാമന് അവിടെ നിന്നും അനേകദൂരം സഞ്ചരിച്ചുവേണം രാജധാനിയിലെത്തുവാന്. അലങ്കരിച്ച രഥത്തില് രാജവീഥികളിലൂടെ സാവധാനം നീങ്ങിയ രാമനെ വീഥിയുടെ ഇരുവശത്തും ദീപാലങ്കാരങ്ങളോടുകൂടിയാണ് സ്നേഹസമ്പന്നരായ അയോധ്യാജനത സ്വീകരിക്കുന്നത്. ഈ മഹാസ്വീകരണത്തിന്റെ ഊഷ്മളമായ സ്മരണയാണ് ദീപാവലി.
കൂടാതെ നരകാസുരവധത്തിനുശേഷം തിരികെയെത്തിയ ശ്രീകൃഷ്ണന്റെ സ്വീകരണമായും ചില ഗ്രന്ഥങ്ങള് പറയുന്നു. എന്തായാലും ദീപങ്ങളുടെ ''ആവലി'' അഥവാ നീണ്ടനിരയാണ് ദീപാവലി. ഉത്തരേന്ത്യയിലാണ് ദീപാവലി അതികേമമായി ആഘോഷിക്കുന്നത്. വീഥികള്തോറും ദീപങ്ങള് തെളിച്ചും പടക്കങ്ങള് പൊട്ടിച്ചും മധുരപലഹാരങ്ങള് വിതരണം ചെയ്തും ജനങ്ങള് ദീപാവലി ആഘോഷിക്കുന്നു. ദീര്ഘനാളായി തിന്മയുടെ കീഴില് ഞെരിഞ്ഞമര്ന്നിരുന്ന സാധുജനത മോചനം ആഘോഷിക്കുന്നു. ദീര്ഘനാളായി പ്രിയമുള്ളവരുടെ വിരഹം സഹിച്ചിരുന്നവര് ആനന്ദപൂര്വ്വം പുന:സമാഗമം ആഘോഷിക്കുന്നു. ദീര്ഘകാലം പലവിധത്തിലുള്ള വിഷമങ്ങളും പ്രയാസങ്ങളും മറ്റു ദുരിതങ്ങളും സഹിച്ചിരുന്നവര് എല്ലാം മറന്ന് ആഘോഷിക്കുന്നു. ഇതെല്ലാമാണ് ദീപാവലി.
No comments:
Post a Comment